Hồ xuân hương được người đời mệnh danh là ” bà chúa thơ nôm ” thông qua 4 câu thơ đầu bài thơ tự tình 2 hãy làm sáng tỏ nhận đinh trên

Question

Hồ xuân hương được người đời mệnh danh là ” bà chúa thơ nôm ” thông qua 4 câu thơ đầu bài thơ tự tình 2 hãy làm sáng tỏ nhận đinh trên

in progress 0
Khoii Minh 3 years 2021-08-14T19:27:35+00:00 1 Answers 40 views 0

Answers ( )

    0
    2021-08-14T19:29:08+00:00

     Bánh trôi nước

    Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
    Bảy nổi ba chìm với nước non.
    Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
    Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

    Bài thơ Bánh trôi nước được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, tứ thơ cô đọng nhưng có nội dung sâu xa. Có lẽ cũng chính vì thế mà người ta gọi bà là “Bà chúa thơ Nôm” với những câu thơ hàm súc nhưng ý kiến quá sắc sảo.

    Hồ Xuân Hương đã lựa chọn bánh trôi nước làm hình ảnh trung tâm, biểu tượng cho người phụ nữ Việt nam trong xã hội phong kiến:

    Thân em vừa trắng lại vừa trònChỉ với 1 câu thơ nhưng Hồ Xuân Hương đã miêu tả quá chi tiết hình dáng, màu sắc của chiếc bánh trôi. Bánh trôi là loại bánh dân dã, gắn liền với đời sống của nhân dân. Tác giả đã dùng từ “thân em” để chỉ chiếc bánh trôi có chăng là ẩn dụ về chính bản thân mình. Có rất nhiều cách để viết hay, viết đẹp hơn nữa nhưng Hồ Xuân hương lại chọn cách viết thật, viết đúng, viết sâu như thế này. “Vừa trắng lại vừa tròn” không phải là chuẩn mực của cái đẹp nhưng lại rất phúc hậu. Chiếc bánh trôi trắng và tròn cũng giống như hình dáng của người phụ nữ hiền lành, điềm đạm và khoẻ mạnh.      

    CHÚC HỌC TỐT!

Leave an answer

Browse

Giải phương trình 1 ẩn: x + 2 - 2(x + 1) = -x . Hỏi x = ? ( )