Bạn có suy nghĩ về điều này: Theo như Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều: ” Thông minh vốn sẵn tính trời” Mà Kiều bị lừa vào lầu xanh 2 lần

Question

Bạn có suy nghĩ về điều này:
Theo như Nguyễn Du viết trong Truyện Kiều:
” Thông minh vốn sẵn tính trời”
Mà Kiều bị lừa vào lầu xanh 2 lần

in progress 0
Minh Khuê 10 months 2021-03-24T06:48:29+00:00 3 Answers 113 views 0

Answers ( )

    0
    2021-03-24T06:50:21+00:00

    a. Mở bài

    • Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích
      • “Truyện Kiều” là kiệt tác của thi hào dân tộc Nguyễn Du, cũng là kiệt tác của nền văn học Việt Nam. “Truyện Kiều” vừa có giá trị lớn về mặt nội dung vừa có giá trị về mặt nghệ thuật.
      • Phân tích các đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”, “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, “Mã Giám Sinh mua Kiều”, “Kiều báo ân báo oán” ta thấy được tác giả đã thương xót cho số phận bất hạnh của Thuý Kiều cũng là thương xót cho số phận bất hạnh của biết bao người phụ nữ trong xã hội cũ.

    b. Thân bài

    b1. Giá trị nhân đạo trong văn học

    • Khái niệm
      • Chủ nghĩa nhân đạo là tư tưởng yêu thương con người, tôn trọng các giá trị của con người.
    • Biểu hiện
      • Biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo:
        • Trân trọng vẻ đẹp của con người
        • Thương xót cho số phận đau thương của con người
        • Tố cáo, phê phán những thế lực chà đạp lên con người
        • Thấu hiểu ước mơ của con người.

    b2. Biểu hiện của giá trị nhân đạo trong Truyện Kiều

    ♦ Trân trọng vẻ đẹp của con người

    * Vẻ đẹp ngoại hình: Nguyễn Du đã dành nhiều ưu ái khi xây dựng chân dung nhân vật.

    • Với Thúy Vân, Nguyễn Du miêu tả tỉ mỉ, chi tiết để dựng nên bức chân dung  vừa đáng yêu, thiện cảm, vừa trang trọng, quý phái:

    “Vân xem trang trọng khác vời

    Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

    Hoa cười ngọc thốt đoan trang

    Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

    • Với Thúy Kiều, Nguyễn Du sử dụng bút pháp “tả mây tô trăng”, “điểm nhãn” để dựng nên bức chân dung sắc sảo, hoàn mỹ, không ngôn từ nào diễn tả hết:

    “Kiều càng sắc sảo mặn mà

    So về tài sắc lại là phần hơn

    Làn thu thủy, nét xuân sơn

    Hoa ghen thua thắm,  liễu hờn kém xanh”

    • Cũng như những nhà thơ trung đại khác, Nguyễn Du sử dụng thủ pháp ước lệ để xây dựng chân dung nhân vật, nhưng đối với Nguyễn Du, vẻ đẹp của con người không chỉ sánh ngang với thiên nhiên, mà thậm chí vượt qua thiên nhiên, khiến thiên nhiên phải “thua, nhường”, “ghen, hờn” trước sắc đẹp con người.

    * Vẻ đẹp đức hạnh

    • Cả Thúy Kiều và Thúy Vân đều có đức hạnh đoan trang, đúng mực:

    “Phong lưu rất mực hồng quần

    Xuân xanh xấp xỉ đến tuần cập kê

    Êm đềm trướng rủ màn che

    Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

    • Ở Thúy Kiều sáng lên vẻ đẹp của đạo Hiếu:

    “Xót người tựa cửa hôm mai

    Quạt nồng ấp lạnh có ai đó giờ?

    Sân Lai cách mấy nắng mưa

    Bây giờ gốc tử đã vừa người ôm”

    • Ở Kiều, người đọc còn trân trọng một đức tính thủy chung:

    “Tưởng người dưới nguyệt chén đồng

    Tin sương luống những rày trông mai chờ

    Chân trời góc bể bơ vơ

    Tấm son gột rửa bao giờ cho phai”

    • Ngoài ra, Thúy Kiều còn có tấm lòng trọng ân nghĩa, khi trả ơn Thúc Sinh, nàng nói:

    Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng

    Tại ai há dám phụ lòng cố nhân”

    • Và một tấm lòng bao dung, độ lượng khi tha thứ cho Hoạn Thư:

    “Tha ra thì cũng may đời

    Làm ra thì cũng ra người nhỏ nhen

    Đã lòng tri quá thì nên”

    * Vẻ đẹp tài năng: Tiến bộ hơn các nhà thơ thời Trung Đại, Nguyễn Du còn đề cao người phụ nữ ở phương diện tài năng, ông đã xây dựng một nhân vật Thúy Kiều đa tài, mà tài nào cũng xuất sắc, tuyệt đỉnh:

    Thông minh vốn sẵn tính trời

    Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

    Cung thương làu bậc ngũ âm

    Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương

    Khúc nhà tay lựa nên chương

    Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân”

    → Trong quan niệm của Nguyễn Du, “chữ tài liền với chữ tai một vần”

    ⇒ Nói đến cái tài, bên cạnh sự trân trọng còn là một dự cảm bất an cho số phận truân chuyên của con người.

     Thương xót cho số phận đau thương của con người

    • Đau xót cho thân phận con người bị chà đạp, khinh rẻ, bị biến thành một món hàng để cân đo đong đếm:

    “Nỗi mình thêm tức nỗi nhà

    Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng

    Ngại ngùng dợn gió e sương

    Ngừng hoa bóng thẹn trông gương mặt dày.”

    • Đau xót cho cảnh ngộ côi cút, đơn độc nơi lầu Ngưng Bích “khóa xuân”

    “Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân

    Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung

    Bồn bề bát ngát xa trông

    Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia

    Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

    Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng”

    • Nguyễn Du nhập thân vào nhân vật để cảm nhận hết nỗi đau của nhân vật, tác phẩm viết ra như có “máu chảy trên đầu ngọn bút”, thương cảm cho tương lai bất định, nhiều bất an của Kiều nơi lầu Ngưng Bích:

    “Buồn trông cửa bể chiều hôm

    Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa

    Buồn trông ngọn nước mới sa

    Hoa trôi man mác biết là về đâu

    Buồn trông nội cỏ rầu rầu

    Chân mây  mặt đất một màu xanh xanh.

    Buồn trông gió cuốn mặt duềnh

    Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi”

    ♦ Tố cáo, phê phán những thế lực chà đạp lên con người

    * Nguyễn Du đã sử dụng ngòi bút hiện thực để vạch trần bản chất xấu xa của những kẻ bất nhân trong xã hội xưa, những kẻ “buôn thịt bán người”, kiếm sống trên thân xác của những cô gái vô tội, tiêu biểu là Mã Giám Sinh.

    • Nguyễn Du đã bóc trần cái mác “giám sinh” của họ Mã để cho thấy tính cách vô học, thô thiển của hắn:

    “Gần miền có một mụ nào

    Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh

    Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh

    Hỏi quê, rằng: Huyện Lâm Thanh cũng gần

    Quá niên trạc ngoại tứ tuần

    Mày rầu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao

    Trước thầy sau tớ lao xao

    Nhà băng đưa lối rước vào lầu trang

    Ghế trên ngồi tót sỗ sàng”

    • Đồng thời ông cũng phẫn nộ trước bản chất con buôn của họ Mã:

    “Đắn đo cân sắc cân tài

    Ép cung cầm nguyệt thử tài quạt thơ

    Mặn nồng một vẻ một ưa,

    Bằng lòng khách mới tùy cơ dặt dìu.

    Rằng: Mua ngọc đến Lam Kiều

    Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?”

    “Cò kè bớt một thêm hai”

    ♦ Thấu hiểu ước mơ của con người

    * Trong “Truyện Kiều”, Nguyễn Du đã thể hiện một ước mơ cao cả: Ước mơ một cuộc sống công bằng, cái thiện được khuyến khích, nâng niu, cái ác phải bị trừng phạt, phải trả giá. Nhân vật Từ Hải là đấng anh hùng trượng nghĩa, là người thực hiện ước mơ công lý của Nguyễn Du. Chính Từ Hải là người giải thoát Kiều khỏi chốn lầu xanh, cho Kiều cơ hội đổi đời, và cho Kiều cơ hội báo ân, báo oán → Ước mơ tốt đẹp, đáng trân trọng.

    + Trong đoạn trích “Kiều báo ân báo oán” thái độ của Kiều rất rõ ràng:

    • Với người có ân, một mực trân trọng → Báo ân cho Thúc Sinh:

    “Gấm trăm cuốn bạc nghìn cân

    Tạ lòng dễ xứng báo ân gọi là”

    • Với kẻ có tội, nghiêm khắc, công bằng, trừng phạt đúng người đúng tội, khoan hồng cho kẻ thực tâm hối cải → Lời nói đanh thép vạch tội Hoạn Thư:

    “Dễ dàng là thói hồng nhan

    Càng cay nghiệt lắm, càng oan trái nhiều”

    b3. Đánh giá

    • Về nội dung
      • Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du là một chủ nghĩa nhân đạo thấm đẫm yêu thương
      • Nhân vật Thúy Kiều là nhân vật Nguyễn Du gửi gắm tâm sự.
      • Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du là một chủ nghĩa nhân đạo mới mẻ: Coi vẻ đẹp con người cao hơn thiên nhiên; tôn vinh cái tài của con người.
      • Chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du hòa vào dòng chảy chủ nghĩa nhân đạo truyền thống của dân tộc, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, góp một tiếng nói bảo vệ, nâng niu con người đầy giá trị.
    • Về nghệ thuật
      • Giá trị nhân đạo được truyền tải qua những nghệ thuật đặc sắc:
      • Nghệ thuật xây dựng nhân vật (qua lời thoại, qua ngoại hình, qua tính cách) đặc sắc, điêu luyện.
      • Nghệ thuật miêu tả tài tình: bút pháp tả mây tô trăng, phục bút, điểm nhãn, thủ pháp ước lệ…
      • Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ bậc thầy, làm thăng hoa ngôn ngữ dân tộc.

    c. Kết bài

    • Cảm nghĩ bản thân về giá trị nhân đạo thông qua “Truyện Kiều” nói chung và qua bốn đọa trích “Chị em Thuý Kiều”, “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, “Mã Giám Sinh mua Kiều”, “Kiều báo ân báo oán” nói riêng.

    0
    2021-03-24T06:50:28+00:00

    Đặc biệt Thúy Kiều có vẻ đẹp nổi trội hơn không chỉ ở nhan sắc mà nó còn thể hiện ở tài năng của nàng, thiết nghĩ Nguyễn Du tuy có tư tưởng tiến bộ, nhưng vẫn còn chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền Nho học cho rằng phụ nữ không cần quá xuất sắc thì mới có thể hạnh phúc và tiêu biểu cho hình mẫu này là Thúy Vân, còn ngược lại phụ nữ mà vừa có nhan sắc, lại còn có tài thì thường bạc mệnh. Thế nên Nguyễn Du mới xây dựng hình tượng Kiều vừa có nhan sắc tuyệt diễm, lại thêm là bậc kỳ tài trong thi, ca, nhạc, họa. Nàng là người con gái thông minh, học một biết mười, đặc biệt với món đàn tỳ bà thì lại càng là tay nghề trác tuyệt. “cung thương làu bậc ngũ âm”, nàng có thể tự phổ nhạc, sáng tác nên các khúc đàn hay, thế nhưng có lẽ như một điềm báo về kiếp hồng nhan bạc mệnh, từ việc tinh thông tỳ bà – thứ đàn vốn hay xuất hiện ở chốn phong trần, âm vực rộng rãi, cầm phổ chủ yếu là những nốt buồn bã thê lương. Cho đến việc bản thân Kiều cũng viết bản “Bạc mệnh”, buồn thương, não nề đã phần nào thể hiện được cuộc đời đầy sóng gió của một trang giai nhân tuyệt sắc. 

    0
    2021-03-24T06:50:36+00:00

    Để tìm câu trả lời chính xác các em hãy tham khảo thông minh vốn sẵn tính trời các nguồn hoc24.vn, lazi.vn, hoidap247.com để thầy cô và các chuyên gia hỗ trợ các em nhé!

Leave an answer

Browse

Giải phương trình 1 ẩn: x + 2 - 2(x + 1) = -x . Hỏi x = ? ( )