BÀI TÂP TIẾNG VIỆT Bài 1. Chỉ ra cặp quan hệ từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng? Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lò

Question

BÀI TÂP TIẾNG VIỆT
Bài 1. Chỉ ra cặp quan hệ từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son (Hồ Xuân Hương).
Bài 2. Tìm và giải thích thành ngữ trong những câu thơ sau và cho biết tác dụng của việc sử dụng thành ngữ đó?
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non (Hồ Xuân Hương)
Bài 3. Đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
a. Cháu chiến đấu hôm nay
………………………
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
(trích SGK N. Văn 7 –Tập 1)
b. Tiến gà trưa
Ổ rơm hồng những trứng
………………………
Lông óng như mầu nắng.
(trích SGK N. Văn 7 –Tập 1)
c. Ôi cái quần chéo go
…………………….
Đi qua nghe sột soạt.
(trích SGK N. Văn 7 –Tập 1)
1. Các đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? Của ai? Cho biết hoàn cảnh ra đời và phương thức biểu đạt của các đoạn trích.
2. Chỉ ra các từ láy, phân loại từ láy được sử dụng trong các đoạn thơ đó.
3. Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng trong các đoạn thơ.
Bài 4: Việc lặp lại câu thơ “Tiếng gà trưa” ở đầu mỗi khổ thơ trong bài thơ “Tiếng gà trưa”mcủa Xuân Quỳnh có ý nghĩa gì?(trình bày khoảng 6 câu).
Bài 5: Giải nghĩa và đặt câu với các thành ngữ sau:
– Chân cứng đá mềm.
– Có đi có lại.
– Gần nhà xa ngõ.
– Mắt nhắm mắt mở.
– Chạy sấp chạy ngửa.
– Vô thưởng vô phạt.
– Bên trọng bên khinh.
– Buổi đực buổi cái.
– Bước thấp bước cao.
– Chân ướt chân ráo.
Bài 6: Phân biệt từ đồng âm với hiện tượng từ nhiều nghĩa? Cho ví dụ?
Bài 7: Phân biệt từ đồng nghĩa hoàn toàn với từ đồng nghĩa không hoàn toàn? Ch ví dụ?
Bài 8: Tìm ít nhất 5 câu (ca dao, tục ngữ, thành ngữ, câu thơ ) có sử dụng cập từ trái nghĩa? Chọn 1 ví dụ để phân tích tác dụng?
Bài 9: Phân tích tác dụng của phép so sánh và điệp ngữ trong hai câu thơ đầu bài “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.
Bài 10: Tìm và chỉ ra dạng điệp ngữ, phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ cuối bài “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.
Bài 11: Tìm và chỉ ra dạng điệp ngữ, phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ đầu bài “Rằm tháng giêng” của Hồ Chí Minh.
Giúp nhé mình nhé hứa vote

in progress 0
Khánh Gia 2 weeks 2021-07-07T08:44:03+00:00 1 Answers 1 views 0

Answers ( )

    0
    2021-07-07T08:45:03+00:00

    Bài 1:

    – Chỉ ra những quan hệ từ: Mặc dầu, mà
    – Việc sử dụng các quan hệ từ “mặc dầu’ ‘mà’ chỉ sự đối lập giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó, chiếc bánh trôi có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng son, ngọt lịm.
    – Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn tâm song song của người phụ nữa.
    – Việc sử dụng cặp quan hệ từ trên tạo nên một cách dõng dạc và dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phâm của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
    – Việc dùng cặp quan hệ từ trên cũng đã thể hiện thái độ đề cao, bênh vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương.

    Bài 2:

    Thành ngữ: Bảy nổi ba chìm

    Tác dụng: Là thành ngữ chỉ sự trôi nổi lênh đênh của số phận người phụ nữ xưa 

    Bài 4:

    Các câu thơ trong bài đều gồm 5 tiếng, riêng câu thơ Tiếng gà trưa (lặp lại mở đầu các khổ thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ bảy) là chỉ có 3 tiếng. Đây là một cách để Xuân Quỳnh tạo nên điểm nhấn về cảm xúc. Sau mỗi câu thơ Tiếng gà trưa là tác giả lại nhớ về một hình ảnh, một kỉ niệm quen thuộc. Các câu thơ này giữ cho mạch cảm xúc của bài thơ liền mạch, khiến cho những kỉ niệm và hình ảnh thơ luôn da diết, nồng nàn.

    Bài 5: (Juu chỉ giải nghĩa thôi ạ ;-;)

    – Chân cứng đá mềm: tả sức lực dẻo dai, khoẻ mạnh, vượt qua được mọi gian lao, trở ngại (thường dùng trong lời chúc người đi xa).

    – Có đi có lại: đối xử tốt lại với người đã đối xử tốt với mình

    – Gần nhà xa ngõ: Gần mà không thân. Nhà xát nhau, thậm chí hàng xóm của nhau nhưng ít giao du, chơi với nhau. Câu còn hàm ý chỉ bạn bè chơi với nhau nhưng ít quan tâm, không thấu hiểu nhau.

    – Mắt nhắm mắt mở: Chỉ người vừa ngủ dậy, chưa tỉnh táo hoàn toàn, chưa nắm rõ tình hình. Nghĩa bóng chỉ người hồ đồ, nhìn sự vật thiếu sáng suốt, minh bạch.

    – Chạy sấp chạy ngửa:  chỉ thái độ, hành động vội vàng, hấp tấp, thiếu bình tĩnh, suy xét.

    – Vô thưởng vô phạt: Chẳng có ích gì, không có thưởng cũng không có phạt. Nghĩa bóng chỉ thái độ thờ ơ hoặc hành động vu vơ không làm hại đến ai cũng không nhằm mục đích gì.

    – Bên trọng bên khinh:  không công bằng, thiên vị.

    – Buổi đực buổi cái: thất thường, hôm có hôm không, không được liên tục

    – Bước thấp bước cao: Chỉ hành động chân này muốn chạy nhưng chân kia muốn dừng, tả dáng đi không vững, ngập ngừng. Diễn tả thái độ vội vàng / do dự / sợ hãi / lo lắng điều gì đó.

    – Chân ướt chân ráo: mới tới,đặt chân tới một nơi nào đó, còn chưa nắm rõ tình hình.

    Bài 6:

    Giống nhau

    • Đều có hình thức âm thanh giống nhau ( đọc và viết).

    Khác nhau

    • Từ đồng âm là từ cùng âm thanh những nghĩa khác nhau
    • Từ nhiều nghĩa là từ một nghĩa gốc có thể tạo thành nhiều nghĩa chuyển

    Ví dụ:

    Cô ấy được điểm chín ( chín: chỉ một con số).

    Cánh đồng bát ngát lúa chín ( chín: lúa đến lúc thu hoạch).

    Cánh đồng bát ngát lúa chín ( nghĩa gốc).

    Hãy nghĩ cho chín rồi mới nói ( chín: suy nghĩ kĩ càng, chắc chắn)

    Bài 7:

    Từ đồng nghĩa hoàn toàn giống nhau cả về nghĩa và sắc thái
    Đồng nghĩa không hoàn toàn giống nhau về nghĩa nhưng không giống nhau về sắc thái
    VD:

    hoàn toàn quả-trái
    Không hoàn toàn ăn-xơi

    Bài 8: 

    Lên voi xuống chó

    Đầu chày đít thớt

    Trên đe dưới búa

    Xanh vỏ đỏ lòng

    Trước lạ sau quen

    Gạn đục khơi trong.

    Tác dụng câu thành ngữ Lên voi xuống chó: ví con đường danh vọng bấp bênh, thăng trầm, lúc vinh hiển, lúc thất thế, nhục nhã.

    Bài 9:

    Điệp từ “lồng” được sử dụng thật đắt, thật hay bởi nó khiến cho bức tranh đêm trăng rừng khuya không chỉ có tầng lớp , đan cài, quấn quýt, mà còn tạo nên vẻ đẹp lung linh, chỗ đậm chỗ nhạt rất ấn tượng. Một cảnh lớn, nét bút đậm như vút lên cao: ánh trăng chiếu sáng cây cổ thụ giữa rừng khuya. Một cảnh nhỏ ở tầng thấp vẽ bằng nét bút mảnh mai nhưng tỉ mỉ hơn: Bóng cây, lá ngả vào hoa thành những mảng đen tương phản với những bông hoa khác, ánh trăng chiếu vào càng sáng lấp lánh. Chỉ có hai màu sáng – tối, trắng – đen mà người đọc có thể hình dung đủ trăm nghìn màu sắc. Nếu 2 câu đầu là nói đến cảnh đẹp ở chiến khu Việt Bắc thì 2 câu sau nói đến tâm tư,tình cảm của tác giả.điệp từ chưa ngủ đã thể thể hiện rõ điều đó.bác hồ chưa ngủ vì cảnh đẹp nhưng cũng vì nước nhà đang chiến tranh.Bác đang suy nghĩ về các chiến lược ,vì vậy mà Bác chưa ngủ. Điệp từ chưa ngủ đã làm nổi bật lên tâm hồn của người cha già kính yêu.
    Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
    Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
    qua bài thơ cho ta thấy được các biện pháp tu từ đã làm nổi bật được tình yêu thiên nhiên đất nước của chủ tịch HCM

    Bài 10:

    Điệp ngữ: Chưa ngủ
    Tác dụng: nhấn mạnh con người là trung tâm của bức tranh cảnh khuya, cho thấy Bác vừa có tâm hồn của một thi sĩ, vừa có tâm hồn của một chiến sĩ

    #Juunian – Toru

    #Akashi

    @Good_luck

    @No_coppy

    Xin_CTLHN_ạ

Leave an answer

Browse

Giải phương trình 1 ẩn: x + 2 - 2(x + 1) = -x . Hỏi x = ? ( )