B1 : Hãy viết đoạn văn diễn dịch 15 câu phân tích khổ thơ ” Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa …. Ôi , kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!” để làm sáng t

B1 : Hãy viết đoạn văn diễn dịch 15 câu phân tích khổ thơ ” Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa …. Ôi , kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!” để làm sáng tỏ nhận định trên . Trong đoạn có sử dụng khởi ngữ và phép lặp để liên kết ( gạch chân – chú thích )
B2 : Bài thơ ” bếp lửa” của Bằng Việt đã gợi nhắc mỗi chúng ta về đạo lí tốt đẹp của dân tộc . Hayc chép 1 câu tục ngữ thể hiện đạo lí đó

0 thoughts on “B1 : Hãy viết đoạn văn diễn dịch 15 câu phân tích khổ thơ ” Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa …. Ôi , kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!” để làm sáng t”

  1. B1: Trong cuộc đời mỗi con người khi sinh ra ai cũng có người thân, gia đình và những kỉ niệm ấm áp bên họ. Tác giả Bằng Việt cũng vậy, ông đã có quãng thời gian rất hạnh phúc bên người bà thân thương của mình. Hình ảnh in sâu trong tâm chí ông chính là hình ảnh chiếc bếp lửa cùng ngọn lửa của tình thương nơi bà thân yêu của ông. Cuộc đời của bà phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, những sự thử thách của thiên tai cũng như xã hội dường nhưu đã trở thành một điều xảy ra bình thường với bà. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy thì bà vẫn sáng lên những phẩm chất đáng quý của một người phụ nữ Việt Nam. Điệp từ “nhóm” đã càng nhấn mạnh những hi sinh và hình ảnh tuyệt vời của bà. Trong cuộc sống này, bà tần tảo, nhẫn lại và đầy lòng yêu thương. Bà là người nhóm lửa và cũng là người giữ cho ngọn lửa đó luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh. Bà đã nhóm lên sự sống cũng như tình yêu thương dành cho mọi người. Chính nhờ ngọn lửa mà bà “ủ”, bà “nhen”, bà “giữ”, cháu biết cách sống ân nghĩa, thủy chung, biết mở lòng ra với mọi người xung quanh, biết sẻ chia, gắn bó với xóm làng. Bếp lửa trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. Từ cảm thán “Ôi” kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phát hiện ra một chân lí, điều kì diệu giữa cuộc sống đời thường. Vì vậy, bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rỡ cháy, bất tử trong lòng củ người cháu.  

    * Phép lặp: bà, bếp lửa,…

    B2:

    -> ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    -> uống nước nhớ nguồn

    Reply

Leave a Comment